logo vui cười lên

Thời gian ấp trứng lộn, vài kinh nghiệm cho người mới


Nhiều bạn muốn ấp trứng vịt lộn nhưng chưa biết cách ấp như thế nào, ấp trong bao lâu. Bài viết này NNO sẽ giúp các bạn nắm được những điểm cơ bản về thời gian ấp trứng lộn và vài kinh nghiệm ấp cho người mới.

Thời gian ấp trứng cút lộn
Trứng cút lộn

Cách ấp trứng lộn cơ bản

Để ấp trứng lộn các bạn cần phải hiểu sơ qua về cách ấp và cả thời gian ấp trứng lộn. Cách ấp trứng lộn rất đơn giản tương tự như ấp nở thành con chỉ khác về thời gian ấp. Các bước để ấp trứng lộn cơ bản như sau:

  • Chọn trứng: các bạn phải dùng trứng có phôi đã được thụ tinh (trứng có trống) thì mới ấp thành trứng lộn được, trứng các bạn mua ngoài chợ thường là loại không có trống nên sẽ không ấp thành trứng lộn được. Vấn đề này nhiều bạn hay bị nhầm tưởng là mua máy ấp trứng rồi mua trứng ngoài chợ về ấp là sẽ có trứng lộn ăn. Thực tế không phải vậy đâu.
  • Cho trứng vào ấp: sau khi đã có trứng, các bạn cho trứng vào máy để ấp. Hãy đảm bảo nếu trứng đặt nằm đứng thì đầu to của trứng phải hướng lên trên. Nếu để ngược trứng sẽ phát triển kém.
  • Đảo trứng: bình thường trứng cần phải đảo để phôi trứng không bị sát vào vỏ ở một vị trí quá lâu. Nếu phôi trứng bị sát vào vỏ ở một chỗ quá lâu sẽ khiến phôi dính vào vỏ trứng và không phát triển được dẫn đến chết phôi. Bình thường đảo trứng các bạn đảo bốn lần một ngày là đủ. Tuy nhiên các máy ấp hiện nay có cơ chế đảo tự động nên bạn có thể đảo nhiều hơn để đảm bảo trứng không bị dính vỏ.
  • Soi trứng: khi cho trứng vào ấp được 5 – 7 ngày các bạn phải soi trứng để xem quả nào có trống quả nào không có trống. Những trứng có trống sẽ có tia máu phát triển lan rộng trong trứng. Quả nào vẫn trắng trong như lúc chưa ấp là không có trống các bạn loại ra. Việc phát hiện trứng có trốngi hay không bắt buộc phải ấp thử vài ngày (5 – 7 ngày), còn trứng chưa ấp không có cách nào để phát hiện có trống hay không.
  • Lấy trứng ra: sau khi ấp đủ ngày các bạn lấy trứng ra để làm trứng lộn ăn hoặc mang bán. Thời gian ấp trứng lộn sẽ tùy thuộc vào từng loại trứng chứ không có ngày ấp chính xác.
Trứng vịt lộn
Trứng vịt lộn

Thời gian ấp trứng lộn

Thời gian ấp trứng lộn tùy thuộc vào từng loại trứng chứ không phải loại trứng nào cũng ấp từng đó ngày. Nhưng có một quy tắc chung là thời gian ấp lộn vào khoảng 2/3 thời gian ấp nở. Do đó, để biết thời gian ấp trứng lộn bạn phải biết thời gian ấp nở của loại trứng đó, sau đó tính khoảng 2/3 thời gian ấp nở là ra thời gian ấp trứng lộn. Kinh nghiệm cho bạn nào mới ấp đó là nếu muốn trứng non bạn có thể lấy trứng sớm hơn một ngày, nếu muốn trứng già hơn bạn lấy muộn hơn một ngày so với ngày tính được.

Xem thêm: Máy ấp trứng gà lộn là loại máy gì

Ví dụ thời gian ấp nở là 30 ngày thì thời gian ấp lộn bằng 2/3 thời gian ấp nở là 20 ngày. Thời gian ấp nở là 20 ngày thì thời gian ấp trứng lộn là 13 – 14 ngày. Tương tự như vậy bạn có thể tính được thời gian ấp lộn một cách rất dễ dàng. Dưới đây là bảng thời gian ấp nở và ấp lộn của các loại trứng phổ biến các bạn có thể tham khảo.

Loại trứng Thời gian ấp nở Thời gian ấp lộn
Trứng vịt 28 ngày 18 – 19 ngày
Trứng cút 17 ngày 10 – 11 ngày
Trứng gà 20 ngày 13 – 14 ngày
Trứng vịt lộn
Trứng vịt lộn

Với các thông tin trên, các bạn chắc đã nắm được cách tính thời gian ấp trứng lộn rồi đúng không. Với thị trường hiện nay thì cũng chỉ có 3 loại trứng lộn là trứng vịt lộn, trứng cút lộn và trứng gà lộn. Trứng vịt lộn ấp khoảng 18 – 19 ngày, trứng cút lộn ấp khoảng 10 – 11 ngày và trứng gà lộn ấp 13 – 14 ngày. Các bạn chỉ cần nhớ số ngày này để ấp là sẽ ra được trứng lộn để ăn hoặc để bán.

Bài viết ngẫu nhiên cùng chủ đề:


Quay lại đầu trang