logo vui cười lên

Máy sấy nông sản sấy khô không đều, nguyên nhân và cách xử lý


Bạn đang dùng máy sấy nông sản và phát hiện sản phẩm sấy bên trong khô không đều. Thường thì xung quanh khay sấy sẽ khô còn ở giữa khay lại không khô. Hoặc cũng có thể có chỗ thì khô thậm chí gần như bị cháy xém nhưng có chỗ lại tươi nguyên. Bài viết này NNO sẽ phân tích cho các bạn nguyên nhân tại sao máy sấy nông sản sấy khô không đều và cách kiểm tra xử lý như thế nào.

Rau má
Máy sấy nông sản sấy khô không đều

Tại sao máy sấy nông sản khô không đều

Máy sấy nông sản có nhiều loại nhưng sấy khô bằng nhiệt thường đều có thiết kế khá giống nhau với một số kiểu là gió thổi tuần hoàn, khay quay hoặc gió thổi ngang. Mỗi kiểu thiết kế lại cho những ưu nhược điểm khác nhau nên rất khó nói cái nào vượt trội hơn cái nào. Nhưng cho dù là kiểu thiết kế nào thì người dùng vẫn có thể gặp một số vấn đề khi sấy như trường hợp máy sấy nông sản sấy khô không đều. Tình trạng này có nhiều nguyên nhân gây ra nhưng có một số nguyên nhân chính như sau:

1 – Quạt gió trong máy gặp vấn đề

Máy sấy chạy điện hiện nay đều có quạt gió bên trong để thổi khí nóng đều trong buồng sấy giúp nhiệt độ được phân bổ đều trong buồng sấy. Nếu quạt gió hỏng hoặc lâu ngày quạt chạy bị yếu thì luồng gió nóng không phân bổ đều trong máy sẽ dẫn đến tình trạng máy sấy khô không đều.

2 – Hệ thống xả ẩm hoạt động kém

Máy sấy nhiệt dù thiết kế thế nào thì vẫn cần có hệ thống xả ẩm. Nếu hệ thống xả ẩm không hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả thì lượng hơi nước trong buồng sấy tăng cao mà không thoát được ra ngoài. Hơi nước bão hòa sẽ lại đọng lại thành nước đọng trên sản phẩm sấy khiến sản phẩm sấy không khô được.

Máy sấy nông sản sấy khô không đều
Máy sấy nông sản sấy khô không đều

3 – Thiết kế máy bất hợp lý

Có một số dòng máy sấy khách hàng yêu cầu thiết kế riêng. Sau khi thiết kế xong sấy thấy không khô được và đổ tại bên sản xuất máy. Lỗi này là do thiết kế máy không hợp lý dẫn đến sấy không khô được sản phẩm bên trong. Ví dụ khách hàng nhất định muốn một buồng sấy dài 3 mét, cho 4 xe đẩy vào, gió thổi 2 bên hông hút lên ở giữa. Thiết kế như vậy nguyên lý thì không sai nhưng với 3 mét dài và 4 xe đẩy khay thì chắn hết gió rồi, làm sao gió thổi được tới chỗ 2 xe đẩy ở giữa nữa. Vậy nên sấy máy này lâu nhưng sản phẩm sấy vẫn chỗ khô chỗ không.

Xem thêm: Cấu tạo máy sấy lạnh

4 – Sấy quá nhiều nguyên liệu 

Máy sấy thường có định mức nguyên liệu tối đa, nếu bạn sấy quá định mức đó thì sản phẩm sấy bên trong sẽ không khô được hoặc chỗ khô chỗ không. Lấy ví dụ các bạn dùng máy sấy 20kg sấy lá cây, do lá cây nhẹ nhưng thể tích lớn nên không thể cho đủ 20kg mà thường chỉ có được khoảng trên dưới 10kg. Nếu bạn cho nhiều lá cây vào sấy, lá cây che hết các vị trí gió thổi ra khiến nhiệt trong máy không đều. Vị trí ở gần nơi gió thổi sẽ khô nhưng vị trí phía trong sẽ không khô được.

Máy sấy nhiệt đối lưu là gì
Máy sấy nông sản sấy khô không đều

5 – Hệ thống điều khiển gặp trục trặc

Hệ thống điều khiển của máy sấy thường có chức năng cơ bản là duy trì nhiệt độ sấy và cài đặt thời gian hẹn giờ sấy. Khi bộ điều khiển này gặp trục trặc máy sấy sẽ hoạt động không bình thường. Lúc đó nguyên liệu sấy không khô được hoặc sấy khô không đều cũng là chuyện dễ hiểu.

6 – Máy không lên đủ nhiệt

Có một trường hợp cũng khiến sản phẩm sấy khô không đều là máy không lên đủ nhiệt hoặc thậm chí là không lên nhiệt do bộ phận tạo nhiệt cho máy có vấn đề. Ví dụ các bạn sấy khoảng 5 tiếng là khô, nhưng khi bộ phận tạo nhiệt có vấn đề thì sấy 5 tiếng sẽ không khô được hoặc chỉ khô một ít chỗ sát vị trí gió thổi ra. Máy không tăng được nhiệt không khác các bạn để sản phẩm sấy trong điều kiện bình thường rồi bật quạt.

Xem thêm: Máy ấp trứng

Phương pháp sấy lạnh dựa trên nguyên lý nào
Máy sấy nông sản sấy khô không đều

Cách kiểm tra và xử lý

Để kiểm tra và xử lý còn tùy vào từng kiểu máy sấy, tốt nhất bạn vẫn nên gọi cho nhà sản xuất hoặc đơn vị phân phối máy để được hỗ trợ kiểm tra xử lý. Còn với các lỗi trên các bạn cũng có thể tham khảo hướng xử lý chung như sau:

1 – Quạt gió trong máy gặp vấn đề

Quạt gió là bộ phận quan trọng trong máy sấy, bạn có thể dễ dàng kiểm tra quạt gió trong máy có hoạt động hay không dựa vào tiếng động cơ của quạt hoặc bạn để tay ở vị trí gió thổi vào buồng sấy sẽ thấy có gió. Nếu không có gió và cũng không thấy quạt gió trong máy hoạt động tức là quạt đang gặp trục trặc.

Để xử lý vấn đề quạt gió các bạn cần liên hệ với nhà sản xuất được hỗ trợ. Thông thường các bạn cần phải kiểm tra đường điện, giắc cắm và bộ điều khiển để xem có gặp vấn đề gì hay không. Nếu mọi thứ đều ổn mà chỉ có quạt không chạy thì bạn tháo quạt ra, đấu điện trực tiếp để kiểm tra. Nếu quạt cắm điện trực tiếp mà không hoạt động thì quạt hỏng, bạn chỉ cần thay quạt mới là có thể giải quyết được vấn đề.

2 – Hệ thống xả ẩm hoạt động kém

Hệ thống xả ẩm của máy được thiết kế liền với máy. Hệ thống xả ẩm này có thể là hệ thống đường xả ẩm với thiết kế cơ khí, hoặc một quạt bên hông máy để hút hoặc thổi giúp xả ẩm trong buồng sấy. Đôi khi bạn không biết nên đóng hết cửa xả ẩm cũng khiến máy không xả ẩm được. Vậy nên hãy kiểm tra các sử dụng hệ thống xả ẩm trong máy để đảm bảo máy có thể xả ẩm đúng cách. Nếu có quạt xả ẩm thì kiểm tra quạt có hoạt động hay không, là do quạt bị hỏng hay do bạn cài đặt sai khiến quạt không chạy.

3 – Thiết kế máy bất hợp lý

Máy thiết kế không hợp lý thì không còn cách nào khác ngoài việc sửa lại thiết kế máy cho hợp lý hơn sẽ cải thiện được hiệu quả sấy. Nếu không sửa được thì cũng chỉ còn cách bỏ máy mà thôi.

Phương pháp sấy lạnh dựa trên nguyên lý nào
Máy sấy nông sản sấy khô không đều

4 – Sấy quá nhiều nguyên liệu 

Trường hợp này các bạn hãy kiểm tra lại lượng nguyên liệu sấy cho vào máy, không nên cho quá nhiều mà chỉ ho đúng khối lượng cho phép. Nếu sấy các loại nguyên liệu có thể tích lớn, hãy đảm bảo sản phẩm sấy không che các vị trí gió thổi để đảm bảo luồng gió lưu thông đều được trong máy.

5 – Hệ thống điều khiển gặp trục trặc

Nếu hệ thống điều khiển gặp trục trặc, bạn hãy liên hệ nhà sản xuất để được hỗ trợ sửa chữa là tốt nhất. Còn tốt nhì thì bạn có thể nhờ thợ điện tử sửa cho nhưng đôi khi sẽ không sửa được.

6 – Máy không lên đủ nhiệt

Trường hợp này thường do bộ phận tạo nhiệt của máy có vấn đề, các thanh nhiệt điện trở có thể bị cháy dẫn đến máy không có nhiệt. Trường hợp này cần phải có thợ điện để đo xem bóng nhiệt có phải bị hỏng hay không. Nếu bóng nhiệt bị hỏng thì thay bóng nhiệt mới tương tự vào là xong.

Với các thông tin trên, chúc các bạn thành công khắc phục được vấn đề máy sấy nông sản sấy khô không đều.

Bài viết ngẫu nhiên cùng chủ đề:


Quay lại đầu trang