logo vui cười lên

Máy sấy nông sản bị vọt nhiệt, nguyên nhân và cách xử lý


Máy sấy nông sản là kiểu máy sấy chạy bằng điện sử dụng thanh nhiệt điện trở để tạo nhiệt cho máy. Dòng máy này được nhiều cơ sở sử dụng để sấy khô nông sản cho hiệu quả cao và chất lượng đảm bảo. Mặc dù có ưu điểm nhưng dòng máy sấy nông sản này vẫn có thể gặp trục trặc trong quá trình sử dụng. Một lỗi mà thi thoảng người dùng có thể gặp phải là lỗi máy sấy nông sản bị vọt nhiệt lên cao. Khi máy vọt nhiệt trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sấy và có thể làm hỏng cả mẻ sấy. Bài viết này NNO sẽ phân tích vài nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và cách xử lý với một số trường hợp đơn giản để các bạn áp dụng tại nhà.

Máy sấy nông sản nhiệt độ cao
Máy sấy nông sản bị vọt nhiệt

Máy sấy nông sản bị vọt nhiệt lên cao

Trường hợp máy sấy bị vọt nhiệt lên cao hơn mức cài đặt của máy rất dễ phát hiện. Mỗi máy sấy đều có bảng điều khiển, trên bảng điều khiển có hiển thị nhiệt độ thực đo được trong máy. Các bạn có thể nhìn ngay thông số nhiệt độ đo được trong máy sấy sẽ thấy nhiệt độ bị vọt lên cao bất thường. Ví dụ bạn đặt nhiệt độ sấy 60 độ, nhưng màn hình hiển thị báo nhiệt độ trong máy đang là 80 độ.

Còn một trường hợp khác đó là máy vẫn báo nhiệt độ sấy bình thường không có gì khác lạ nhưng sản phẩm sấy thì bị cháy do nhiệt độ cao quá. Trường hợp này chắc chắn các bạn có thể thấy ngay là máy sấy nông sản bị vọt nhiệt nên sản phẩm sấy mới bị cháy nhưng máy lại không báo bị máy bị quá nhiệt. Những trường hợp như vậy có một số nguyên nhân như sau:

Nguyên nhân 

  • Máy báo nhiệt độ tăng cao nhưng không ngắt thường do bộ đóng ngắt trên mạch điều khiển hoặc rơ le đóng ngắt có vấn đề. Bình thường đến nhiệt độ cài đặt máy sẽ ngắt không tăng nhiệt, nhưng do bộ đóng ngắt này hỏng nên máy vẫn tăng nhiệt liên tục làm máy bị tăng nhiệt lên cao.
  • Trường hợp máy bị vọt nhiệt mà bảng điểu khiển không báo nhiệt độ bị vọt lên có 3 nguyên nhân. Thứ nhất là do cảm biến nhiệt độ có vấn đề, cảm biến đo nhiệt không chính xác dẫn đến máy vẫn tạo nhiệt tiếp dù nhiệt đã đủ. Thứ hai là do sản phẩm sấy của các bạn cho vào quá nhiều, không khí trong máy không lưu thông tốt nên có chỗ trong máy thì nóng quá làm cháy sản phẩm, có chỗ lại không khô được. Thứ ba là do bộ điều khiển có vấn đề, mặc dù nhiệt độ cao nhưng bộ điều khiển vẫn chỉ báo nhiệt độ thấp và vẫn cho phép máy tạo nhiệt tiếp.

Xem thêm: https://mactech.com.vn/may-say-cong-nghiep

Cảm biến nhiệt độ trong máy ấp trứng
Máy sấy nông sản bị vọt nhiệt

Cách xử lý

Khi máy sấy gặp tình trạng này các bạn kiểm tra xem các vị trí dây điện, giắc cắm trong máy có bị lỏng, đứt hay có vấn đề gì hay không. Nếu giắc cắm bị tuột hoặc bị lỏng thì hãy cắm lại, dây bị đứt xem có thể nối lại hay không. Ngoài ra, hãy kiểm tra sản phẩm sấy trong máy có cho vào quá nhiều không, nếu đang cho vào quá nhiều che hết đường gió lưu thông thì cần bỏ bớt nguyên liệu sấy ra. Kiểm tra xong các bạn cho máy hoạt động lại xem còn gặp hiện tượng này không. Nếu máy hoạt động bình thường thì chúc mừng các bạn đã xử lý được vấn đề. Còn nếu không, lời khuyên cho các bạn là hãy gọi ngay cho bên bán hàng hoặc nhà sản xuất máy sấy để được hỗ trợ kỹ thuật kịp thời. Tất nhiên, trong thời gian các bạn đợi hỗ trợ kỹ thuật thì tạm thời không nên sấy nhé, tránh trường hợp nhiệt cao làm hỏng nguyên liệu sấy.

Bài viết ngẫu nhiên cùng chủ đề:


Quay lại đầu trang