logo vui cười lên

Bệnh Ecoli trên gà, triệu chứng điển hình và thuốc đặc trị


Bệnh Ecoli trên gà hay còn gọi là bệnh lỵ là một bệnh khá phổ biến mà hầu hết người chăn nuôi gà đều biết. Bệnh do vi khuẩn Escherichia coli viết tắt là E. Coli (Ecoli) gây ra. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi với nhiều triệu chứng bệnh khác nhau nhưng ảnh hưởng lớn nhất là đối với gà con và gà đẻ. Trong bài viết này, NNO sẽ giúp các bạn hiểu hơn về bệnh Ecoli trên gà thông qua các triệu chứng điển hình và thuốc đặc trị bệnh này.


Gà trốngBệnh Ecoli trên gà
Bệnh Ecoli trên gà

Bệnh Ecoli trên gà là bệnh gì

Bệnh Ecoli hay còn gọi là bệnh lỵ là bệnh do vi khuẩn Escherichia coli gây ra. Vi khuẩn Escherichia coli viết tắt là Ecoli (E. Coli) nên bệnh này được gọi phổ biến là bệnh Ecoli. Vi khuẩn Ecoli trên gà đã phát hiện có nhiều chủng khác nhau nên triệu chứng bệnh cũng khác nhau và không có nhiều dấu hiệu đặc trưng ở giai đoạn đầu phát bệnh.

Bệnh Ecoli trên gà lây nhiễm qua nhiều nguồn khác nhau từ môi trường, chất độn chuồng, phân gà bệnh thải ra hay thậm chí là lây từ gà mẹ sang trứng và nhiễm sang gà con. Tuy nhiên, vi khuẩn Ecoli có thể dễ dàng bị tiêu diệt nếu tiếp xúc với thuốc sát trùng nên các bạn chỉ cần vệ sinh chuồng trại sạch sẽ và phun khử khuẩn thì hoàn toàn có thể diệt sạch được mầm bệnh.

Bệnh Ecoli trên gà
Bệnh Ecoli trên gà

Khi gà mắc Ecoli sẽ ủ bệnh trong khoảng 5 – 7 ngày mới phát bệnh, khi gà phát bệnh có thể dùng kháng sinh để điều trị. Nếu điều trị sớm bệnh sẽ khỏi rất nhanh và không gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế. Ngược lại, nếu để lâu bệnh sẽ rất dai dẳng khiến tỉ lệ gà chết tăng dần. Những con gà còn sống sau khi bị bệnh sẽ chuyển sang thể mãn tính nên thường còi cọc chậm lớn. Bệnh đặc biệt trở nên phức tạp khi ghép với một số bệnh khác như bệnh đầu đen, bệnh Gumboro, bệnh thương hàn, bệnh CRD, …

Bệnh Ecoli trên gà
Bệnh Ecoli trên gà

Triệu chứng của bệnh Ecoli ở gà

Mỗi chủng Ecoli sẽ có những triệu chứng riêng khác nhau tuy nhiên cũng có một số triệu chứng đặc trưng có thể kể ra như gà ủ rũ, kém ăn, xù lông, sã cánh, bị ỉa chảy, phân loãng màu vàng xanh, có dịch nhầy màu trắng cũng có thể lẫn máu. Ở những con gà đẻ bị nhiễm Ecoli có thêm triệu chứng giảm đẻ và phân sáp đen.

Để xác định cụ thể bệnh các bạn cần mổ khám để xem bệnh tích. Bệnh tích của gà bị Ecoli là viêm màng bao tim, viêm màng quanh gan, viêm màng bụng. Trường hợp gà bị nặng có thể khiến gan sưng kèm theo xuất huyết, viêm đường đường ruột, viêm túi khí. Ở gà đẻ có bệnh tích đặc trưng là viêm ống dẫn trứng với dịch viêm bên trong, nặng có thể thấy rõ ràng tình trạng hoại tử ống dẫn trứng. Ở gà con cũng có bệnh tích tiêu biểu là viêm rốn, phù nề ở phần rốn, bụng sưng to, viêm phúc mạc.

Bệnh Ecoli trên gà
Bệnh Ecoli trên gà

Thuốc đặc trị Ecoli cho gà

Bệnh Ecoli trên gà không khó chữa và nếu chữa trị sớm có thể chữa dứt điểm rất nhanh chỉ sau 3 – 5 ngày. Để chữa gà bị Ecoli, các bạn chỉ cần cho uống thuốc kháng sinh có tác dụng với vi khuẩn Ecoli và cho gà uống thêm các loại thuốc bổ, thuốc trợ lực để tăng sức đề kháng cho gà trong thời gian điều trị bệnh. Sau khi dùng hết kháng sinh, các bạn bổ sung thêm men tiêu hóa để gà cải thiện hệ vi sinh trong đường ruột và hồi phục nhanh hơn.

Về thuốc đặc trị Ecoli cho gà các bạn có thể dùng Florfenicol kết hợp với Doxycylin để điều trị. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng thuốc Oxytetracyclin hoặc Lincospecto thay cho 2 loại thuốc vừa kể trên. Liều lượng dùng tính theo thể trọng của gà theo như hướng dẫn sử dụng trên bao bì sản phẩm.

Thuốc Docycyclin
Bệnh Ecoli trên gà

Cùng với việc sử dụng một trong các loại kháng sinh vừa nêu trên, các bạn dùng thêm các loại thuốc bổ để trợ lực cho gà như vitamin ADE, B Complex, chất điện giải và Gluco-KC pha vào nước cho gà uống. Sau khi dùng hết kháng sinh theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, các bạn trộn thêm men tiêu hóa vào trong thức ăn cho gà dùng liên tục trong 7 ngày để cải thiện hệ tiêu hóa giúp gà nhanh hồi phục hơn.

Vitamin ADE B-Complex
Bệnh Ecoli trên gà

Có thể thấy rằng bệnh Ecoli trên gà là một bệnh khá phổ biến gây ảnh hưởng khá lớn đến đàn gà đặc biệt là gà con. Nếu gà chỉ mắc Ecoli thì cách chữa bệnh rất đơn giản đó là dùng kháng sinh có tác dụng với vi khuẩn Ecoli để điều trị. Tuy nhiên, bệnh Ecoli trên gà sẽ trở nên nguy hiểm hơn nếu kế phát với một số bệnh khác khiến tình trạng bệnh rất phức tạp, khó nhận biết và khó điều trị được dứt điểm.

Bài viết ngẫu nhiên cùng chủ đề:


Quay lại đầu trang