logo vui cười lên

Cây cà tím bị vàng lá, nguyên nhân và hướng xử lý


Cây cà tím cũng là một cây họ cà nên khi trồng thường cũng gặp một số bệnh trên cây họ cà như bệnh vàng lá. Khi gặp tình trạng này, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân để có hướng khắc phục nhanh nhất giúp cây phục hồi tránh làm ảnh hưởng đến năng suất của cây. Đối với chị em trồng cà tím trong thùng xốp, tình trạng cây cà tím bị vàng lá ít xảy ra hơn nhưng không phải là không có. Nếu phát hiện cây đang có dấu hiệu bị bệnh thì chị em cũng nên tìm nguyên nhân để có hướng xử lý sớm.

Cây cà tím bị vàng lá
Cây cà tím bị vàng lá

Nguyên nhân cây cà tím bị vàng lá

Cây cà tím bị vàng lá có rất nhiều kiểu khác nhau, tùy vào từng kiểu vàng lá mà bạn có thể xác định được nguyên nhân tại sao cây bị vàng lá. Thông thường bạn sẽ thấy một số dạng vàng lá tương ứng với các nguyên nhân sau:

  • Vàng lá tự nhiên: các lá già ở gần gốc nếu bạn không cắt tỉa sớm thì cũng sẽ ngả vàng và trở nên khô héo dần.
  • Vàng lá do úng nước: cà tím bị úng nước sẽ khiến rễ bị hỏng rất nhanh. Khi rễ bị hỏng cây sẽ có tình trạng héo, lá ngả vàng và chết rất nhanh.
  • Cây cà tím bị vàng lá do thiếu chất: đất đai khô khằn, bạc màu, không có dinh dưỡng hoặc dinh dưỡng mất cân đối cũng là một trong những nguyên nhân khiến lá của cây cà tím đổi màu. Đối với các chị em trồng cà tím trong thùng xốp thì vấn đề dinh dưỡng có thể đôi lúc không đảm bảo tốt nhưng thường không đến nỗi khiến cây bị vàng lá.
  • Vàng lá do côn trùng chích hút: rất nhiều loài côn trùng chích hút là nguyên nhân khiến lá cây bị vàng. Bạn có thể dễ dàng phát hiện ra các loại côn trùng chích hút này bằng mắt thường hoặc dùng kính lúp là có thể thấy được.
  • Cây cà tím bị vàng lá do bệnh hại: bệnh hại khiến lá cà tím bị vàng có thể do nấm hoặc virus gây ra. Một bệnh khá điển hình trên cây họ cà là bệnh khảm vàng lá. Bệnh này do virus gây ra khiến ngọn bị xoăn, lá vàng, cây không phát triển được. Còn có một bệnh khác là bệnh thán thư, sương mai trên cây họ cà cũng khiến lá bị vàng. Bệnh này do nấm hại gây ra.
Cây cà tím bị vàng lá
Cây cà tím bị vàng lá

Cách khắc phục bệnh vàng lá trên cây cà tím

Khi các bạn xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng vàng lá trên cây cà tím thì việc khắc phục sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Với các nguyên nhân trên, các bạn có thể phân biệt và chuẩn đoán được nguyên nhân khá dễ dàng. Trường hợp lá già tự nhiên thì chỉ có những lá già bị vàng sau đó khô dần. Trường hợp cây bị úng nước bạn có thể thấy ngay đất trồng bị ẩm ướt lâu ngày gây ra. Vàng lá do thiếu chất thì do thiếu phân bón hoặc đất bạc màu, đất trở nên cứng, khó thấm nước. Vàng lá do côn trùng chích hút có thể phát hiện bằng mắt hoặc dùng kính lúp. Nếu không phải các nguyên nhân trên thì thường do bệnh hại gây ra.

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh vàng lá trên cây cà tím mà bạn sẽ biết cách khắc phục khác nhau:

  • Các lá già tự nhiên bạn nên tỉa định kỳ lá già vừa để cây phát triển tốt hơn mà lại tránh được các mầm bệnh phát sinh.
  • Cây bị úng nước bạn nên tìm mọi cách thoát nước thật nhanh cho cây. Có thể sử dụng thuốc kích thích ra rễ để cây ra thêm rễ mới bù lại các rễ bị hỏng do úng nước.
  • Cây thiếu chất bạn nên bón cho cây các loại phân hữu cơ để bổ sung dinh dưỡng và cải tạo đất.
  • Vàng lá do côn trùng chích hút bạn có thể dùng các thuốc chế phẩm sinh học để phun cho cây. Bạn cũng có thể pha nước với dấm và ớt để phun cho cây nhiều lần cũng giúp diệt các loại côn trùng này.
  • Vàng lá do bệnh hại tương đối khó xử lý và khó trị dứt điểm. Bạn nên vệ sinh khu vực trồng cây, ngắt hết các lá bị bệnh mang đi tiêu hủy sau đó phun các thuốc đặc trị để trị bệnh vàng lá trên cây cà tím. Cụ thể loại thuốc nào bạn có thể xem thêm trong video bên dưới đây.

Như vậy, có thể thấy trường hợp cây cà tím bị vàng lá cũng không phải hiếm gặp và cũng có nhiều nguyên nhân gây bệnh. Thông thường bệnh vàng lá trên cây cà tím do côn trùng chích hút hoặc do bệnh hại gây ra. Côn trùng chích hút bạn có thể xử lý bằng các phương pháp sinh học vừa an toàn lại thân thiện với môi trường. Nếu cây bị bệnh hại thì sẽ cần sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật để có thể đảm bảo xử lý triệt để bệnh trên cây cà tím.

Bài viết ngẫu nhiên cùng chủ đề:


Quay lại đầu trang