logo vui cười lên

Nhiệt độ ấp trứng chim trĩ bao nhiêu, vài lưu ý khi ấp bằng máy


Nhiều bạn thắc mắc nhiệt độ ấp trứng chim trĩ bao nhiêu và khi ấp cần lưu ý điểm gì. Nói về chim trĩ, trước đây chim trĩ tự ấp cho hiệu quả không được cao, nhiều hộ chăn nuôi chim trĩ đã thử nghiệm cho gà ấp thay và hiệu quả rất tốt. Nói vậy chắc các bạn biết nhiệt độ ấp trứng chim trĩ bao nhiêu rồi phải không. Còn vấn đề lưu ý khi ấp bằng máy thì cũng giống như ấp trứng gà, các bạn cần điều chỉnh để trứng nở đúng ngày là được.

Trứng chim trĩ ấp bao nhiêu ngày nở
Nhiệt độ ấp trứng chim trĩ bao nhiêu

Nhiệt độ ấp trứng chim trĩ bao nhiêu

Như vừa nói ở trên, để gà ấp trứng chim trĩ hiệu quả rất tốt nên nếu bạn muốn ấp trứng chim trĩ bằng máy thì hãy để nhiệt độ như ấp trứng gà là được. Nhiệt độ cài đặt trên máy ấp trứng chim trĩ nhiều nhà sản xuất máy ấp khuyến cáo nên đặt ở mức 37,5 độ C. Trong quá trình ấp các bạn cũng điều chỉnh tăng giảm nhiệt đôi chút để trứng nở đúng ngày là tỉ lệ ấp nở sẽ cao.

Trứng chim trĩ ấp bao nhiêu ngày nở
Nhiệt độ ấp trứng chim trĩ bao nhiêu

Vài lưu ý khi ấp bằng máy

Khi ấp trứng chim trĩ bằng máy các bạn ngoài đặt nhiệt độ đúng thì cũng cần phải biết ngày nở chuẩn của trứng chim trĩ để điều chỉnh trứng nở đúng ngày. Khi trứng nở được đúng ngày tỉ lệ nở sẽ tốt và hiệu quả cấp tất nhiên là cao. Nguyên tắc để điều chỉnh nhiệt độ ấp trứng chim trĩ trên máy ấp trứng để trứng nở đúng ngày rất đơn giản, các bạn chỉ cần tuân thủ vài điểm sau:

  • Biết ngày nở chuẩn của trứng, trứng nở chuẩn ngày nào thì công trừ 1 ngày chính là khoảng ngày nở tốt nhất. Thời gian ấp trứng chim trĩ chuẩn là 23 ngày. Như vậy trứng nở trong khoảng ngày 22 – 24 là tốt nhất. Trứng nở sớm hoặc nở muộn hơn khoảng thời gian này đều không tốt bằng nở chuẩn vào ba ngày 22, 23, 24.
  • Quá trình trứng nở thường kéo dài trên dưới 24 tiếng. Tức là từ khi trứng bắt đầu có dấu hiệu mổ vỏ đến khi trứng nở là khoảng trên dưới một ngày. Nếu trứng nở nhanh thì khoảng 15 – 20 tiếng là nở hoàn toàn, trứng nở chậm khoảng 24 – 30 tiếng nở hoàn toàn. Còn nếu bạn soi trứng thấy có dấu hiệu nở (túi khí ở đầu to quả trứng mở rộng) thì trong khoảng nửa ngày đến 1 ngày trứng sẽ bắt đầu mổ vỏ. Căn cứ vào quá trình này bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ để trứng nở được đúng ngày.
  • Khi tăng giảm nhiệt độ ấp các bạn nên kiểm tra soi trứng sớm để tăng giảm nhiệt độ. Nếu trứng nở sớm, nguyên nhân thường do nhiệt cao quá phôi trứng phát triển nhanh nên nở sớm. Trường hợp này cần giảm nhiệt độ ấp để trứng phát triển chậm lại. Còn nếu trứng nở muộn nguyên nhân thường do thiếu nhiệt, lúc này bạn cần tăng nhiệt để trứng nở nhanh hơn.
  • Mỗi lần tăng giảm nhiệt độ ấp chỉ nên tăng giảm 0,1 – 0,2 độ C, tổng nhiệt độ tăng giảm các lần không nên quá 0,5 độ C. Tăng nhiệt độ lên cao có thể khiến trứng nóng quá dẫn đến chết phôi, còn nếu giảm nhiệt độ nhiều trứng không đủ nhiệt phôi trứng sẽ không phát triển nữa.

Kết hợp các điểm trên, bạn cần theo dõi trứng, soi trứng để biết trứng phát triển ra sao, sắp có dấu hiệu nở hay chưa. Nếu trứng có dấu hiệu nở sớm (trước ngày 21 đã mổ vỏ) thì nên giảm nhiệt độ 0,1 – 0,2 độ C để trứng nở chậm hơn một chút. Nếu trứng đến gần ngày nở mà chưa có dấu hiệu nở (ngày 22 chưa có dấu hiệu nở) thì phải tăng nhiệt độ lên 0,1 – 0,2 độ C để trứng nở nhanh hơn. Nếu trứng ngày hôm sau vẫn chưa có dấu hiệu nở (túi khí chưa mở rộng) thì tiếp tục tăng nhiệt thêm 0,1 – 0,2 độ C.

Trứng chim trĩ ấp bao nhiêu ngày nở
Nhiệt độ ấp trứng chim trĩ bao nhiêu

Sau khi các bạn đã điều chỉnh để trứng chim trĩ nở được chuẩn ngày, nhiệt độ cuối cùng mà bạn điều chỉnh sẽ là nhiệt độ bạn dùng để ấp tiếp. Lứa trứng sau bạn ấp vẫn theo dõi như lứa trứng trước, cũng điều chỉnh tăng giảm nhiệt nếu cần để trứng nở đúng ngày. Nhiệt độ sau vài lần ấp sẽ ổn định và bạn không phải tăng giảm gì trứng vẫn nở đúng ngày. Lúc đó bạn giữ nguyên nhiệt độ ấp trứng chim trĩ như vậy ấp tiếp là tỉ lệ nở sẽ cao.

Bài viết ngẫu nhiên cùng chủ đề:


Quay lại đầu trang