logo vui cười lên

Trồng mướp vào tháng mấy thì đúng thời vụ, cho nhiều quả


Khi nhắc đến quả mướp là chúng ta nghĩ ngay đến các món canh hay món xào ngon bổ với mướp. Không chỉ được chế biến thành nhiều món ngon khác nhau, mướp còn là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thêm vào đó, cây mướp lại rất dễ trồng nên ngày càng phổ biến hơn ở nước ta. Tuy cây mướp dễ trồng nhưng nhiều bạn chắc chắn vấn còn chưa biết trồng mướp vào tháng mấy hay thời vụ trồng mướp là khi nào. Trong bài viết này, Nông nghiệp Online (NNO) sẽ cùng các bạn xem trồng mướp vào tháng mấy để cây cho sai quả nhé.


Cây mướp trâu
Trồng mướp vào tháng mấy & thời vụ trồng mướp

Một số đặc điểm chính của mướp

Mướp là một chi thuộc họ nhà Bầu bí, có danh pháp khoa học là Luffa. Đây là một loại cây thân thảo dạng leo sống một năm, được trồng chủ yếu để lấy quả xanh làm thực phẩm.

Thân mướp có màu xanh lục nhạt, tiết diện đa giác, phát triển nhiều nhánh. Lá đơn, to, màu xanh, mọc cách so le, phiến lá có hình trái tim. Mặt dưới của lá có màu xanh nhạt, còn mặt trên có màu xanh đậm, cả hai mặt lá đều có phủ lớp lông nhám màu trắng.

Hoa mướp có màu vàng tươi, thuộc loại hoa đơn tính, hoa đực và hoa cái mọc riêng. Hoa đực mọc thành chùm dạng chùy, còn hoa cái mọc riêng lẻ. Quả mướp có màu xanh nhạt hoặc đậm, hình trụ dài hoặc hình trụ thuôn, dài khoảng 15 – 50 cm tùy theo từng loài. Trong quả mướp có chứa rất nhiều hạt. Hạt mướp có hình trứng, hai đầu tròn, có màu đen, dài 1 – 1,5 cm.

Trồng mướp vào tháng mấy & thời vụ trồng mướp
Trồng mướp vào tháng mấy & thời vụ trồng mướp

Mướp được trồng để lấy quả non ăn. Khi già, quả mướp khô lại, bên trong có xơ dai. Nhiều người sử dụng xơ mướp này để phục vụ trong nhà tắm hoặc nhà bếp sau khi đã loại bỏ mọi thứ bên trong, chỉ còn giữ lại phần lõi chứa các sợi gỗ trong ruột. Một số nơi còn sử dụng xơ mướp để chữa bệnh.

Không chỉ được chế biến thành nhiều món ăn ngon, mướp còn là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Trong thành phần của nó có chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như chứa sắt, kẽm, đồng, mangan, magie và nhiều loại vitamin khác.

Mướp là loại cây được trồng ở những nơi có khí hậu nhiệt đới hoặc cận nhiệt do chúng ưa ánh sáng mạnh và nhiệt độ cao, nóng ẩm. Căn cứ vào đặc điểm này mà các bạn có thể biết được trồng mướp vào tháng mấythời vụ trồng mướp như thế nào cho phù hợp

Trồng mướp vào tháng mấy thì đúng thời vụ, cho nhiều quả
Trồng mướp vào tháng mấy & thời vụ trồng mướp

Trồng mướp vào tháng mấy

Như đã nhắc tới ở trên, mướp ưa thích khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt nên điều kiện thời tiết ở Việt Nam rất thuận lợi cho cây mướp phát triển. Hiện nay ở nước ta có 3 loại mướp, đó là mướp hương, mướp trâu và mướp khía. Do đặc điểm thời tiết ở hai miền Bắc và Nam có sự khác biệt nên thời vụ trồng mướp ở hai khu vực này cũng có sự khác nhau. Cụ thể như sau:

1. Thời vụ trồng mướp hương ở miền bắc

Ở miền Bắc có 4 mùa xuân hạ thu đông rõ rệt. Với đặc tính của mướp, người dân miền Bắc thường bắt đầu gieo trồng mướp từ tháng 12, kéo dài tới tháng 5 năm sau. Trong 3 loại mướp được trồng ở Việt Nam, mướp hương và mướp trâu được trồng nhiều ở miền Bắc, còn mướp khía chưa phổ biến ở khu vực này. Do đó, nếu bạn thắc mắc thời vụ trồng mướp hương ở miền bắc thì câu trả lời là từ tháng 12 đến tháng 5.

Trồng mướp vào tháng mấy thì đúng thời vụ, cho nhiều quả
Thời vụ trồng mướp hương ở miền bắc

2. Thời vụ trồng mướp ở khu vực miền Nam

Thời tiết ở miền Nam quanh năm nóng ẩm, rất phù hợp với yêu cầu ngoại cảnh của cây mướp nên thời vụ trồng mướp trong năm ở đây dài hơn so với khu vực miền Bắc. Ở miền Nam, người dân có thể trồng mướp vào hai vụ chính là vụ xuân hè và vụ đông xuân. Ngoài mướp hương và mướp trâu, các tỉnh khu vực miền Nam còn trồng cả mướp khía. Nhìn chung thì các bạn có thể trồng mướp quanh năm ở khu vực miền nam.

Trồng mướp vào tháng mấy thì đúng thời vụ, cho nhiều quả
Trồng mướp vào tháng mấy & thời vụ trồng mướp

Như vậy, qua bài viết này, các bạn đã nắm được thời vụ trồng mướp vào tháng nào trong năm rồi nhé. Bạn cũng cần lưu ý đến khu vực mình đang sống ở miền Nam hay miền Bắc để có lựa chọn phù hợp. Mời các bạn cùng tiếp tục theo dõi các bài viết của NNO để tìm hiểu thêm về cây mướp nhé.

Bài viết ngẫu nhiên cùng chủ đề:


Quay lại đầu trang