logo vui cười lên

Cách nhân giống cây dương xỉ bằng 2 phương pháp phổ biến


Dương xỉ là cây rất dễ trồng dễ chăm sóc và cũng rất dễ nhân giống. Nếu bạn còn nhớ trong chương trình học phổ thông thì dương xỉ cũng là một loại cây được nhắc đến thuộc họ quyết và sinh sản bằng bào tử. Chính vì thế nên việc nhân giống cây dương xỉ các bạn có thể dùng bào tử của cây. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhân giống dương xỉ bằng phương pháp tách bụi cũng rất đơn giản. Trong bài viết này, NNO sẽ hướng dẫn cách nhân giống cây dương xỉ bằng 2 phương pháp phổ biến là tách bụi và dùng bào tử.


Cây dương xỉ
Cách nhân giống cây dương xỉ

Cách nhân giống cây dương xỉ bằng bào tử

Cây dương xỉ là cây không thuộc họ hạt trần hay hạt kín mà thuộc loại cây sinh sản bằng bào tử. Ở mặt dưới của lá cây có những bào từ nhỏ. Ban đầu những bào tử này thường có màu trắn hoặc vàng nhạt. Khi lá cây già thì các bào tử này sẽ chuyển dần sang màu đen hoặc nâu. Tất cả các loại dương xỉ hiện nay đều có bào tử dưới lá và chúng ta có thể dùng lá đó để nhân giống cây dương xỉ.

Để nhân giống dương xỉ bằng bào tử, các bạn chỉ cần đợi cho bào tử phát triển đủ già có màu đen hoặc nâu là có thể dùng để nhân giống. Bạn hãy lấy lá cây có bào tử đã già vùi xuống đất sau đó tưới ẩm hàng ngày. Nếu bạn ươm trong chậu đất thì nên đặt vào nơi mát mẻ không bị nắng chiếu trực tiếp là tốt nhất. Sau khoảng vài ngày đến 1 tuần là các bào tử sẽ bắt đầu ra rễ và phát phát triển dần thành cây con.

Cây dương xỉ
Cách nhân giống cây dương xỉ

Cách nhân giống dương xỉ bằng phương pháp tách bụi

Cây dương xỉ ngoài nhân giống bằng bào tử thì dương xỉ có thể nhân giống bằng phương pháp tách bụi. Để tách bụi dương xỉ các bạn cũng làm như các loại cây mọc bụi khác. Đầu tiên bạn cần đào cây dương xỉ lên, giũ hết đất bám vào rễ sau đó rửa lại bằng nước.

Dùng một con sao sắc để tách bụi cây lớn thành những bụi dương xỉ nhỏ hơn. Lưu ý là khi tách các bạn chỉ nên dùng dao để tách ở gần gốc, còn phần rễ bám vào nhau ở dưới thì bạn nên dùng tay để tách sẽ đảm bảo hơn. Sau khi đã tách được dương xỉ thành các bụi nhỏ hơn, bạn hãy trồng lại cây vào trong chậu đất. Chậu đất chỉ cần yêu cầu có lỗ thoát nước bên dưới và đất đủ tơi xốp là được.

Cây dương xỉ
Cách nhân giống cây dương xỉ

Sau khi trồng lại cây vào trong chậu, bạn dùng tay ấn nhẹ đất ở khu vực quanh gốc để giữ chặt phần gốc không làm cây bị đổ. Tưới nước từ từ vào chậu cây vừa trồng cho đến khi thấy nước thoát ra ở lỗ thoát nước bên dưới là được. Dùng bình xịt để xịt ẩm lên lá cho cây sau đó đặt cây vào nơi mát mẻ không bị nắng chiếu. Duy trì tưới nước và xịt ẩm cho cây vào buổi sáng và chiều mát thì chỉ trong khoảng 5 đến 7 ngày cây sẽ hồi phục trở lại.

Lưu ý: đối với cây dương xỉ thân gỗ (dương xỉ cổ đại) cây sẽ không phân nhánh mà thường mọc cây con từ gốc. Cách nhân giống cây dương xỉ thân gỗ thường là tách cây con mọc từ gốc ra như phương pháp tách bụi để nhân giống. Tuy nhiên, dương xỉ thân gỗ cũng có thể nhân giống được bằng phương pháp dùng bào tử.

Cây dương xỉ cổ đại (dương xỉ thân gỗ)
Cách nhân giống cây dương xỉ

Như vậy, có thể thấy cách nhân giống cây dương xỉ rất đơn giản và không hề khó. Bạn hoàn toàn có thể tự nhân giống loại cây này tại nhà và rất nhanh sẽ lại có những chậu dương xỉ mới. Ưu điểm của việc nhân giống dương xỉ bằng bào tử là cây con mới phát triển sẽ có sức sống tốt hơn nhưng thời gian nhân giống sẽ dài. Còn ưu điểm của phương pháp tách bụi là nhanh dễ làm nhưng đôi khi tốc độ phát triển của cây sẽ không tốt bằng cây nhân giống bằng bào tử. Tùy theo từng loại và nhu cầu, sở thích mà bạn có thể nhân giống dương xỉ theo cách mà bạn mong muốn.

Bài viết ngẫu nhiên cùng chủ đề:


Quay lại đầu trang