logo vui cười lên

So sánh máy sấy lạnh và máy sấy chân không


Nhiều bạn chưa hiểu rõ về máy sấy chân không nên vẫn thắc mắc về vấn đề máy sấy chân không thì khác gì so với máy sấy lạnh. Thực ra là khác nhau khá nhiều, bài viết này NNO sẽ so sánh máy sấy lạnh và máy sấy chân không để các bạn thấy rõ hơn sự khác biệt đó.

So sánh
So sánh máy sấy lạnh và máy sấy chân không

Máy sấy lạnh là gì

Trước khi đi vào so sánh, NNO vẫn sẽ nói lại về máy sấy lạnh và máy sấy chân không là gì để các bạn không bị nhầm lẫn sang các dòng máy khác. Nguyên nhân vì nhiều bạn đang bị nhầm lẫn về máy sấy lạnh thành máy sấy thăng hoa. Vậy nên định nghĩa lại một chút về máy sấy lạnh mà chúng ta đang nhắc đến ở bài viết này là dòng máy sấy có khả năng sấy ở nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ môi trường. Nhưng nhiệt độ sấy vẫn là nhiệt độ dương chứ không phải nhiệt độ âm. Cụ thể thì máy sấy lạnh hiện nay thường sấy được ở dải nhiệt độ 15 – 60oC và sấy bằng gió khô. Cụ thể về nguyên lý NNO sẽ giải thích khi so sánh với máy sấy chân không để các bạn hiểu.

Xem thêm: Máy sấy lạnh thăng hoa là gì

Máy sấy lạnh Mactech
So sánh máy sấy lạnh và máy sấy chân không

Máy sấy chân không là gì

Máy sấy chân không là dòng máy sấy cao cấp sấy khô sản phẩm trong môi trường chân không (không có không khí). Sản phẩm sấy ở môi trường chân không sẽ cho hiệu quả sấy nhanh, chất lượng sấy cũng tốt hơn so với thông thường. Chính vì phải sấy ở môi trường chân không nên máy sấy chân không sẽ có buồng sấy kín chịu được áp suất hút và đi kèm là bơm hút chân không hoạt động liên tục trong quá trình sấy. Về nhiệt độ sấy, nếu các bạn sấy nông sản thông thường thì nhiệt độ sấy thường chỉ ở mức 40 – 60oC là quá đủ. Nhưng các máy sấy chân không hiện nay đều có mức nhiệt có thể lên đến 200oC thậm chí 250oC. Mức nhiệt này thường chỉ dùng trong phòng thí nghiệm hoặc sấy các loại hợp kim, quặng chứ sấy nông sản thì không cần tới nhiệt độ cao như vậy.

Máy sấy chân không
Máy sấy chân không

So sánh máy sấy lạnh và máy sấy chân không

Sau khi biết sơ sơ về máy sấy lạnh và máy sấy chân không thì giờ so sánh các bạn sẽ thấy trực quan hơn nhiều. Đầu tiên nói về điểm giống nhau. Cả hai dòng máy này đều là máy sấy khô, sản phẩm sau khi khô sẽ mất hết nước và trở nên teo tóp hơn so với ban đầu. Điểm giống nhau tiếp theo là cách làm khô sản phẩm cũng tương tự (không hoàn toàn giống nhau nhưng tương tự nhau). Cả hai máy sấy đều dùng nhiệt để làm nước nóng lên và bay hơi nhanh hơn. Nước thoát ra ngoài sản phẩm khiến sản phẩm sấy khô đi nhanh chóng. Tất nhiên máy sấy lạnh và máy sấy chân không đều có cơ chế khác để nước thoát ra ngoài nhanh hơn bình thường. Cuối cùng là chất lượng sấy, cả hai dòng máy này đều cho chất lượng sấy nông sản rất tốt. Nếu để đánh giá thì chất lượng sấy cũng ở mức một chín một mười nên có thể nói là chất lượng sấy không khác nhau nhiều.

Phương pháp sấy lạnh dựa trên nguyên lý nào
So sánh máy sấy lạnh và máy sấy chân không

Về điểm khác nhau cơ bản của hai dòng máy sấy này có thể kể ra như:

  • Nguyên lý sấy: nguyên lý hoạt động của máy sấy lạnh là sấy bằng không khí khô ấm trong khi máy ấy chân không sấy ở nhiệt độ ấm trong môi trường chân không. Về máy sấy lạnh, việc sấy bằng không khi khô ấm giống như các bạn phơi đồ vào mùa thu khô hanh. Do không khí khô nên nước trong sản phẩm cần sấy sẽ thoát ra ngoài không khí để cân bằng độ ẩm. Đồng thời máy sấy lạnh vẫn có thể gia nhiệt (<60oC) để nước trong sản phẩm sấy bay hơi nhanh hơn nên dù nhiệt độ sấy không cao lắm nhưng sản phẩm sấy lại khô nhanh. Về nguyên lý hoạt động của máy sấy chân không, nhiệt độ sấy cũng ở mức ấm (40 – 60oC) nhưng ở môi trường chân không nên sẽ có sự khác biệt rất lớn. Nguyên nhân vì áp suất giảm thì nhiệt độ sôi của nước cũng giảm. Bình thường nước sôi ở 100oC trong môi trường bình thường, nếu giảm áp suất xuống còn một nửa thì nhiệt độ sôi của nước chỉ còn 80oC. Giảm tiếp áp suất xuống đủ sâu thì thậm chí nước trong sản phẩm sấy sẽ sôi ngay ở nhiệt độ môi trường mà không cần gia nhiệt. Vậy nên mặc dù sấy ở nhiệt độ 40 – 60oC trong máy sấy chân không nhưng nước trong sản phẩm đang sôi và bay hơi rất nhanh. Đây là nguyên lý của máy sấy chân không giúp sấy khô chất lượng cao ở nhiệt độ ấm, nó rất khác với nguyên lý sấy lạnh.
  • Cấu trúc máy: nhìn vào nguyên lý sấy ở trên nếu bạn biết chút về kỹ thuật sẽ hình dung ra ngay sự khác nhau về cấu trúc của hai loại máy này. Máy sấy lạnh để làm không khí khô cần có hệ thống hút ẩm đi kèm (dàn nóng, dàn lạnh). Còn máy sấy chân không muốn hút được chân không cần có bơm hút chân không. Ngoài ra, máy sấy lạnh có thể thiết kế buồng sấy kín như các dòng máy sấy thông thường, nhưng máy sấy chân không phải thiết kế buồng sấy kín tuyệt đối và chịu được áp suất hút cao. Vì lý do này nên máy sấy chân không thường thiết kế dạng trụ hình chữ nhật với lớp hợp kim dày và thường làm từ inox 304.
  • Nhiệt độ sấy: máy sấy lạnh thông dụng có nhiệt độ sấy 15 – 60oC, một số dòng máy sấy lạnh cải tiến có thể tích hợp sấy nóng với dải nhiệt độ sấy 15 – 80oC. Máy sấy chân không chỉ chuyên để sấy khô nông sản có nhiệt độ sấy 40 – 60oC, loại đa năng dùng được cả trong phòng thí nghiệm và sấy được cả hợp kim có dài nhiệt từ 40 – 250oC.
  • Thời gian sấy: tùy loại sản phẩm mà thời gian sấy sẽ khác nhau nhưng theo đúng nguyên lý sấy thì rõ ràng máy sấy chân không sẽ sấy nhanh hơn máy sấy lạnh tương đối nhiều.
  • Giá thành: đến đây bạn cũng có thể chắc chắn giá máy sấy chân không cao hơn máy sấy lạnh rồi đúng không. Về việc giá thành chênh lệch nhau nhiều hay ít còn phụ thuộc vào chất liệu cũng như công suất của máy.
Nguyên lý hoạt động của máy sấy chân không
So sánh máy sấy lạnh và máy sấy chân không

Với so sánh trên, có thể thấy hai dòng máy này cũng khác nhau khá nhiều. Vậy nên để phân biệt hai kiểu máy này các bạn có thể nhìn vào kết cấu của máy, thiết kế của máy cũng như xem cách máy hoạt động là phân biệt được ngay.

Bài viết ngẫu nhiên cùng chủ đề:


Quay lại đầu trang