logo vui cười lên

Tác hại của rau dền, hãy sử dụng rau dền đúng cách


Rau dền được nhiều người ưa chuộng vì nó là một loại rau giàu dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ngon. Không chỉ vậy, cây rau dền còn được sử dụng để chữa bệnh trong Đông y. Tuy rau dền mang lại nhiều lợi ích như vậy, nhưng nếu ăn rau dền không đúng cách sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Với bài viết này, NNO muốn chia sẻ với các bạn về các tác hại của rau dền để chúng ta tránh được những tác hại không mong muốn từ rau dền nhé.


Cay rau dền khoang
Cay rau dền khoang

Tác hại của rau dền

Theo thông tin trong bài viết Thành phần dinh dưỡng của rau dền, rau dền chứa nhiều loại vitamin, nhiều loại khoáng chất thiết yếu cho sức khỏe. Phần thân và lá được sử dụng để chế biến món ăn, hai bộ phận này có chứa vitamin A, C, K, nhiều loại vitamin B (như B1, B2, B3, B5, B6 và B9) và các khoáng chất như canxi, photpho, magie, sắt, kali và nhiều dưỡng chất quan trọng khác. Trong các dưỡng chất này, rau dền có chứa hàm lượng lớn vitamin A, vitamin C, vitamin K, và lượng đáng kể sắt, mangan và canxi. Với số liệu này, chúng ta không còn nghi ngờ về giá trị dinh dưỡng của nó đối với sức khỏe. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người ăn rau dền cũng đều tốt cho sức khỏe. Với một số trường hợp, nếu không sử dụng rau dền đúng cách thì sẽ gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là những tác hại của rau dền khi sử dụng sai đối tượng và sai cách nhé.

1. Rau dền không tốt cho người bị sỏi thận

Đây là tác hại của rau dền rất phổ biến, cũng là tác hại thường gặp trên một số loại rau khác như rau muống, rau chân vịt hay mướp đắng do chúng thuộc nhóm những loại rau xanh có chứa hàm lượng axit oxalic cao. Trong 100 g lá rau dền có chứa tới 1,09 g axit oxalic. Nếu ăn với lượng vừa phải thì lượng axit oxalic này không ảnh hưởng tới cơ thể, tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều rau dền, axit oxalic được hấp thụ vượt ngưỡng cho phép, sẽ dẫn đến việc hình thành và tích tụ các sỏi oxalat trong đường tiết niệu, gây nên một số bệnh về sỏi tiết niệu. Chính vì thế, những người bị sỏi thận, sỏi niệu quản, hay sỏi bàng quang cần tránh ăn rau dền, để bệnh không bị trở nặng hơn. Đối với những người bình thường, nên ăn rau dền với lượng vừa phải để tránh bị sỏi thận, hay sỏi đường tiết niệu khác.

Cây rau dền cơm
Tác hại của rau dền

2. Rau dền làm giảm sự hấp thụ sắt, canxi và magie trong cơ thể

Theo nghiên cứu y khoa, lượng chất xơ và phytate (hay axit phytic) có trong lá rau dền có khả năng làm giảm sự hấp thụ một số dưỡng chất quan trọng trong cơ thể, gồm sắt, canxi và magie. Để cơ thể có thể tận dụng các dưỡng chất có trong rau dền, cũng như hấp thụ tốt sắt, canxi và magie từ nguồn thức ăn khác thì chúng ta nên ăn rau dền với lượng hợp lý, đồng thời chú ý điều chỉnh các món ăn trong một bữa cơm.

Cây rau dền gai
Tác hại của rau dền

3. Rau dền không tốt cho những người có tính hàn, hoặc phụ nữ có thai hư hàn

Theo Đông y, rau dền có tính hàn nên đối với những người có tính hàn, hoặc phụ nữ có thai hư hàn cần tránh ăn loại rau này. Tính lạnh của rau dền sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Cây rau dền cơm
Tác hại của rau dền

4. Rau dền không tốt cho những người bị rối loạn chuyển hóa axit amin

Những người bị rối loạn chuyển hóa axit amin được khuyên rằng họ không nên sử dụng rau dền trong bữa cơm hàng ngày, hoặc chỉ dùng với lượng rất nhỏ, bởi vì rau dền có thể gây ra tình trạng đau bụng hoặc tiêu chảy.

Cây rau dền cơm
Tác hại của rau dền

5. Rau dền có khả năng gây ung thư nếu được đun nóng lại

Nhiều người có thói quen đun lại thức ăn còn thừa để dùng lại nhằm tránh lãng phí thức ăn. Tuy nhiên, việc làm này lại gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nếu chúng ta đun lại món rau dền đã được nấu chín. Nguyên do là sau khi rau dền được nấu chín, nếu được đun nóng lại sẽ làm cho lượng muối nitrat có trong rau chuyển hóa thành nitrit – một chất có khả năng gây ung thư. Đây là một tác hại của rau dền mà ít ai ngờ tới. Chính vì vậy, chúng ta nên nấu rau dền ăn vừa đủ, trong trường hợp nấu thừa rau dền thì nên đổ đi, không được đun lại ăn để tránh nguy cơ bị ung thư.

Cây rau dền xanh
Tác hại của rau dền

6. Rau dền không tốt cho người sử dụng thuốc chống đông máu

Do trong rau dền có chứa hàm lượng lớn vitamin K, nên những người đang sử dụng thuốc chống đông máu được khuyên không nên nấu rau dền ăn trong bữa ăn hàng ngày. Vitamin K có trong rau dền sẽ làm ảnh hưởng tới tác dụng của thuốc chống đông máu trong cơ thể.

Cây rau dền đỏ
Tác hại của rau dền

Với những tác hại của rau dền vừa nêu trên, có thể thấy rằng rau dền tuy rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe nhưng nếu sử dụng sai cách thì sẽ gây ra nhiều tác hại như tăng khả năng bị sỏi thận, giảm hấp thu dinh dưỡng (sắt, canxi, magie), làm mất tác dụng của thuốc chống đông máu, không tốt cho người có tính hư hàn, không tốt cho người bị rối loạn chuyển hóa axit amin. Và lưu ý các bạn cần đặc biệt lưu ý là không nên đun lại canh rau dền nhiều lần vì khi đun lại như vậy sẽ sinh ra nhiều chất độc hại trong rau dền không tốt cho sức khỏe của con người.

Bài viết ngẫu nhiên cùng chủ đề:


Quay lại đầu trang